Vi khuẩn gây viêm loét dạ dày

Viêm dạ dày là một căn bệnh rất đáng lo ngại nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn. Viêm dạ dày thường xảy ra ở những người có mô hình ăn uống bất thường, như các loại thực phẩm có tính axit, kích thích sản sinh axit trong dạ dày, hoặc các loại thực phẩm, các loại thuốc có thể gây kích ứng dạ dày. Bên cạnh đó một số vi sinh vật truyền nhiễm cũng có thể gây ra viêm dạ dày.


Triệu chứng của viêm dạ dày: Người bị viêm dạ dày thường có triệu chứng: đau ở hố của dạ dày, buồn nôn, mệt mỏi, đầy hơi, khi ăn không thấy cảm giác ngon miệng, mặt xanh xao, nhiệt độ cơ thể tăng lên, ra mồ hôi lạnh, chóng mặt,… Trường hợp nặng có thể nôn ra máu.

Axit dạ dày tăng cao có thể do một số nguyên nhân như: ăn muộn, bị căng thẳng, ảnh hưởng đến sản xuất của axit dạ dày thừa. Tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống gây tiết axit dạ dày cao như các loại thực phẩm và đồ uống có vị chua, cay, cà phê, vitamin C liều cao, các loại trái cây chua.

Ngoài nguyên nhân trên thì viêm dạ dày còn do vi khuẩn Hp, nhiễm khuẩn E-colli, salmonella hoặc virut gây nên.

Phương thức lây truyền của vi khuẩn Helicobacter Pylori: Vi khuẩn Hp có thể lây truyền qua đường ăn uống: Mẹ bị viêm dạ dày do vi khuẩn Hp nhai thức ăn cho con. Hoặc những con ruồi bẩn đậu vào phân của người bị viêm dạ dày có vi khuẩn Hp sau đó lại đậu vào thực phẩm. Hoăc do không rửa tay trước khi ăn cũng là một nguyên nhân.

Những điều cần tránh đối với bệnh viêm dạ dày có vi khuẩn Hp

- Tránh các thức ăn có chứa rất nhiều khí (chẳng hạn như mỡ, mù tạt, cải bắp, mít, chuối, Amra, trái cây sấy khô, nước giải khát).

- Tránh các thức ăn kích thích việc sản xuất acid dạ dày

- Tránh những thức ăn mà khó có thể tiêu hóa mà làm cho dạ dày ví dụ như thức ăn béo chậm hơn trống, bánh, phô mai, vv.

- Tránh các loại thực phẩm mà thiệt hại các bức tường của dạ dày như giấm, gia vị, hạt tiêu và các loại thảo mộc

- Tránh những thức ăn làm suy yếu van dưới thực quản như sô cô la, chất béo và các thực phẩm chiên.

- Tránh nhiều nguồn carbohydrate như gạo nếp, mì, bún, bulgur, ngô, sắn, những câu chuyện, và lunkhead.

Để phòng tránh bệnh viêm dạ dày do vi khuẩn Hp nên giữ vệ sinh môi trường sống trong lành sạch sẽ. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Thức ăn sau khi chế biến xong cần phải được đậy cẩn thận để tránh ruồi đậu vào. Ngoài ra nếu trong gia đình có người bị viêm dạ dày do vi khuẩn Hp nên chú ý vấn đề ăn uống, để tránh lây qua đường ăn uống.

0 nhận xét: