Viêm loét xung huyết hang vị dạ dày với những phương pháp chữa

Loét dạ dày tá tràng là một bệnh phổ biến trên thế giới cũng như ở nước ta . Ở Mỹ trong cả cuộc đời, tỷ lệ đàn ông bị loét dạ dày tá tràng là 12%, phụ nữ là 10% và hàng năm có 15000 người chết do biến chứng của bệnh. Ở nước ta có tài liệu nêu là 5,63% dân số có triệu chứng của bệnh này theo kết quả điều tra sơ bộ .

Ngày nay nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đã được xác định đó là do nhiễm Helicobacter pylori do dùng thuốc chống viêm phi steroid . Tác nhân gây loét là là acid hydrochloric và pepsin , những chất dạ dày tiết ra để tiêu hóa thức ăn , do vỉ rus và độc tố của chúng , do chế độ ăn uống vô độ không có quy luật ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh , thức ăn cứng khó tiêu , chua cay quá , ăn không nhai kỹ , ăn vội hoặc ăn phải một số thức ăn nhiễm khuẩn , nhiễm độc. Do thói quen lối sống uống nhiều bia rượu, hút thuốc, uống nhiều đồ uống có tính acid cao thường xuyên nhịn đói hoặc ăn quá no, do nhiễm các loại nấm vi khuẩn, nhiễm ký sinh trùng thường là các loại Amisakin. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác: Do điều trị thuốc kháng sinh lâu dài, do đã trải qua quá trình xạ trị hoặc xạ trị ngẫu nhiên . Thiếu máu ác tính cũng là nguyên nhân của viêm dạ dày. Do có chấn thương dạ dày hoặc có phẫu thuật dạ dày, tăng tiết acid dạ dày thường xảy ra khi bị căng thẳng, hiện tượng trào ngược dịch mật,. Bệnh dạ dày có rất nhiều loại như bệnh viêm dạ dày mãn tính (viêm nhẹ, viêm loét, viêm cơ teo viêm có tính chất trào ngược ), viêm hang vị, loét dạ dày, xuất huyết dạ dày , thủng dạ dày, dạ dày phình đại , ung thư dạ dày, sa dạ dày, viêm dạ dày cấp tính, viêm ruột cấp tính. Nội soi còn phát hiện ra khoảng 26% bệnh nhân bị loét dạ dày tá tràng mà không hề có triệu chứng đau , cũng như khoảng 30-40%  có đau kiểu loét dạ dày tá tràng nhưng lại không tìm tháy ổ loét. Viêm dạ dày là tên gọi chung cho các bệnh dạ dày do tổn thương niêm mạc dạ dày đặc hiệu hoặc không đặc hiệu một cách phân loại được các nhà lâm sàng và giải phẫu bệnh thường dùng đó là dựa vào các tổn thương được gọi tên theo các đặc điểm mô hình bệnh học, vi khuẩn và vị trí tổn thương dạ dày vì vậy cách điều trị dạ dày chính xác hơn. Mục đích điều trị viêm dạ dày là bảo vệ tế bào , hồi phục sự tiết acid trở lại bình thường, loại bỏ nguyên nhân hạn chế biến đổi làm teo niêm mạc dạ dày góp phần ngăn ngừa ung thư.

Có nhiều cách để điều trị bệnh dạ dày .

Tây y điều trị bằng cách chấm dứt các nguyên nhân gây đau , đảm bảo thể tích tuần hoàn có hiệu quả bằng dịch truyền nhịn ăn và nuôi dưỡng bằng đường ngoài miệng, Các thuốc kháng tiết Cimethidin hoặc  Ranitidin hoặc omeprazol, thuốc trung hòa acid, thuốc băng niêm mạc có thể dùng đưới dạng gel hoặc Misoprotol , truyền các chất gây co mạch khi bị chảy máu, lase, điều trị dự phòng cho các trường hợp phải dùng thuốc kháng viêm, dùng  kháng H2 hoặc ức chế bơm proton. Tuy nhiên khi sử dụng những thuốc này thường có những tác dụng không mong muốn như khi dùng nhóm nhôm hydroxyt để điều trị  thì có nguy cơ ngộ độc do nhôm , gây táo bón gây thiếu phosphate máu. Hay như khi dung Cimethidin ức chế mạnh hệ enzyme cytocrom P450 và P448 oxydase ở gan nên làm chậm sự chuyển hóa của một số thuốc có tác dụng kháng androgen nên có thể gây chứng to vú đàn ông hoặc khi dung Famothidin có thể gây chán ăn, khô miệng, khô da, ù tai, nhóm bismuth subsalicylat khi dùng  gây đen lưỡi và đen phân  .
Một giải pháp hữu hiệu là dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, ít gặp tai biến trong điều trị, đông y có rất nhiêu bài thuốc để điều căn bệnh này, có thể nói bài thuốc sau đây là bài thuốc chữa bệnh dạ dày toàn diện nhất được đúc kết từ rất lâu đời , với cách phối hợp các vị, mỗi bài thuốc lại có bí quyết gia truyền được điều chỉnh cho phù hợp với cơ địa người bệnh và tác nhân gây bệnh dựa trên cơ sở thực tế kinh nghiệm lâu đời, bài thuốc vô cùng hiệu quả nếu tuân thủ đúng những yêu cầu khi sử dụng bài thuốc. Thuốc dùng tương đối đơn giản bệnh nhân có thể tự điều trị theo hướng dẫn mà không phải nằm viện thích hợp với những người ở xa không đến khám cũng dùng được .
Điều trị viêm loét dạ dày tá tràng: Triệu chứng đau vùng thượng vị lan ra sau xườn xuyên ra sau lưng bụng đầy trướng, cự án ợ hơi, ợ chua, lưỡi đỏ , rêu trắng hoặc vàng mỏng, mạch huyền.
Pháp: Khí trệ , hòa can , lý khí , sơ gan giải uất , sơ can hỏa ,các vị thanh bì ,xuyên khung , mai mực , phật thủ, cam thảo, chỉ thực, hương phụ. Với người tỳ hư thấp vượng thêm bạch truật , phục linh, tỳ khí hư thêm đẳng sâm, chứng tiêu tư hàn thêm sa nhân , thảo đậu khấu, huyết ứ ở vị thêm bồ hoàng linh chi, lưỡi chua thêm ngõa lãng tử. Ăn uống bình thường thì bỏ tam tiêu lai , phục tử . Vô tâm hạ bì ( tắc ở bụng trên ) bỏ binh lang phiến . vị âm hư thì giảm các vị lý khí , kích thích đóng thêm thiên hoa phấn , thốn đông .
Hỏa uất: Vùng thượng vị đau nhiều, đau nóng rát, cự án, miệng khô ợ chua, đắng miệng, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng mạch huyết sắc .
Pháp trị: Sơ can tiết nhiệt
Ứ huyết: Triệu chứng đau dữ dội ở vị trí nhất định cự án, ấn vào đau tăng thêm, ấn vào khó chịu, chia làm hai loại thực chứng và hư chứng .
Thực chứng: Nôn ra máu, ỉa phân đen, môi đỏ, lưỡi đỏ, rêu lưỡi đỏ, mạch huyết sắc, hữu lực.
Hư chứng: Sắc mặt xanh nhợt, người mệt chân tay lạnh, môi nhạt, chất lưỡi bẩn, có điểm ứ huyết , rêu lưỡi nhuận mạch hư đại hoặc tế sắc .
Pháp trị: Lương huyết, chỉ huyết
Pháp trị: Bổ huyết, trị huyết: Xuyên khung, đại táo, mật gấu, hoàng kỳ, mật ong, bạch truật, a giao, bạch linh, Sinh khương nhung, sữa ong chúa .
Pháp trị: Thông lạc hoạt huyết, cam du. châm cứu, tỳ du, thái xung, huyết hải, hợp cốc, nếu ra máu tạm cầm máu, nội quan xích trạch, túc tam lương, cách du .

Hư hàn: Hành tá tràng bị loét đau vùng thượng vị liên miên, nôn nhiều, mệt mỏi thích xoa bóp, chườm nóng, đầy bụng nôn ra nước trong, sợ lạnh chân tay lạnh,  phân nát có lúc táo bón, rêu lưỡi trắng, chất lưỡi nhạt, mạch hư tế . Pháp trị: Ôn trung kiện vị. Đau dạ dày hàn thấp
Triệu chứng: Vị quản đầy đau khó chịu , ăn không thấy ngon, miệng dính nhớt, đầu mình nặng nề, đại tiện lỏng nhão, hoặc tiết tả, rêu lưỡi trắng nhớt, mạch nhu, ăn nhiều đồ sống lạnh, trong chúng bị dồn ép, tỳ không vận hóa gây nên .
Pháp trị : Kiện tỳ hóa thấp : Trạch tả , bạch truật , phục linh , hậu phác, cam thảo, sinh khương tang bì, nhục qué . Điều trị loét dạ dày cam thảo kích thích sự phòng thủ của cơ thể để ngăn chận sự hình thành của vết loét, là loại kháng acid trong điều trị viêm dạ dày. Viêm dạ dày là tình trạng khi có viêm hoặc kích ứng niêm mạc dạ dày, viêm dạ dày có thể cấp hoặc mãn, ở những vị trí thiếu hụt chất sắt khả năng mắc bệnh dạ dày mãn tính sẽ cao hơn, bệnh nếu không được điều trị đúng cách có thể gây thêm những vết loét và hình thành các khối u. Để phòng tránh  được căn bệnh này chúng ta nên sinh hoạt ăn uống điều độ không nên ăn quá no, ăn kỹ nhai lâu, không uống nhiều bia rượu, hút thuốc,cafe không thức quá khuya, tránh căng thẳng. Khi có dấu hiệu của bệnh là phải điều trị ngay, lựa chọn phương pháp thích hợp bệnh sẽ khỏi, ít tốn kém, hiệu quả và rất an toàn 

Theo Bác Sĩ Dạ Dày

0 nhận xét: