Viêm trượt hang vị dạ dày

Tôi bị chứng viêm trượt hang vị dạ dày này đã hai tháng nay, đã xét nghiệm, nội soi, xác định có viêm trợt hang vị dạ dày, thân vị, bác sĩ đã cho các loại thuốc dạ dày kết hợp với kháng sinh nhưng uống một tuần nay bệnh không hề giảm mà còn rất khó chịu, choáng váng. Kính mong được tư vấn. 
Phạm Khắc Toàn
Trả lời của phòng mạch online:
Dạ dày ví như một "nhà kho", bạn ăn bất cứ thứ gì vào nó cũng rơi xuống nhà kho trước. Nơi đây có một loại dịch gọi là "dịch vị" làm nhiệm vụ giống như "cày vỡ" thức ăn. Mỗi ngày dạ dày tiết ra chừng 1,5 đến 2 lít dịch vị.
Dịch vị bao gồm: acid clohydric với độ pH vào khoảng 1,5 tác dụng trực tiếp lên thức ăn làm chúng rắn cũng phải mềm, các thớ thịt nếu ta nuốt vội cũng bị mềm ra. Men pepsin có nhiệm vụ như một lưỡi dao sắc bén cắt các mối nối gọi là peptid để thịt nhuyễn ra giống như bạn cho vào máy xay.
Cùng lúc ấy thì dạ dày chuyển động, co bóp để dịch vị thấm đều, tác dụng hết vào các phần thức ăn. Nếu vậy bạn sẽ hỏi: vậy thì dạ dày cũng là cơ, sao không bị dịch vị "tiêu" luôn? Đúng vậy, bởi dạ dày có một lớp niêm mạc lót bên trong, lớp này tiết ra chất nhầy mucin có tác dụng bảo vệ, chống lại acid. Nếu vì lý do nào đó dạ dày tăng tiết acid, giảm tiết chất nhầy thì thành dạ dày bị tổn thương từ viêm sung huyết, vết trợt và vết loét. Câu chuyện thường là như vậy.
Các nguyên nhân gây tổn thương dạ dày:
- Vi khuẩn Helicobacter pylori: đây là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương dạ dày dẫn đến đầy bụng, khó tiêu là dấu hiệu bạn cảm thấy. Tuy nhiên nếu lấy dịch vị đem soi thì kẻ "nội gián" nằm ngay dưới niêm mạc dạ dày tha hồ đục khoét, tạo ra nhiều tổn thương và là nguyên nhân gây ung thư dạ dày kể cả ở người trẻ.
- Nhiễm độc dạ dày do hóa chất tẩm ướp trong thực phẩm, do rượu bia triền miên, hút thuốc lá làm chất nhầy giảm hẳn, mất khả năng bảo vệ.
- Ăn uống vô tội vạ, giờ giấc linh tinh, bữa no căng rốn, bữa nhịn đói khiến sự bài tiết dịch vị hỗn loạn, mất cân bằng thường tăng tiết acid tạo ra loét.
- Căng thẳng thần kinh làm thần kinh phế vị (đi vào dạ dày) bị kích thích làm tăng tiết dịch vị gây ra tổn thương viêm loét.
- Một số thuốc như aspirin, corticoid, ibuprofen có thể gây ra kích ứng gây viêm dạ dày cấp.
Trở lại vấn đề của bạn. Nếu bác sĩ soi dạ dày thông báo có vết trợt ở vùng hang vị thì cần thêm một bước xác định có vi khuẩn không. Khi tìm ra thủ phạm là vi khuẩn thì kháng sinh điều trị sẽ hữu hiệu. Trong y học việc tìm nguyên nhân hay ta gọi là thủ phạm đích thực mới giúp bác sĩ điều trị đúng.
Trong những điều tôi liệt kê ở trên bạn nên rà soát xem mình vướng vào nguyên nhân nào để từ bỏ (rượu, bia, thuốc lá, cách ăn uống..). Chỉ có như vậy mới mong điều trị có kết quả.

0 nhận xét: